Học Tiếng Pháp Có Khó Không? Bỏ Túi Ngay 5 Bí Kíp Hữu Ích

Học tiếng pháp có khó không và lời khuyên dành cho người mới

Học tiếng Pháp có khó không? Đây là câu hỏi thường trực trong suy nghĩ của nhiều người khi bắt đầu hành trình khám phá ngôn ngữ lãng mạn này. Bài viết này của biendichvien.com sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó, đồng thời cung cấp lộ trình và bí kíp hữu ích để chinh phục tiếng Pháp hiệu quả, tìm hiểu ngay nhé!

Giải đáp thắc mắc: Học tiếng Pháp có khó không?

Được mệnh danh là ngôn ngữ lãng mạn nhất thế giới, tuy nhiên tiếng Pháp không phải là ngôn ngữ dễ học nếu như bạn không có sự kiên nhẫn. Để trả lời cho câu hỏi “Học tiếng Pháp có khó không?” thì cùng đi khám phá lần lượt qua cách phát âm, từ vựng cũng như ngữ pháp của thứ tiếng này.

Về cách phát âm tiếng Pháp

Tiếng Pháp có hệ thống âm tiết phong phú, nhiều nguyên âm và phụ âm câm, đòi hỏi người học phải luyện tập kỹ lưỡng để phát âm chuẩn xác. Một số âm không xuất hiện trong tiếng Việt hoặc có cách đọc khác phải kể đến như:

  • 4 âm mũi \ɔ̃\, \ɑ̃\, \œ̃\, \ɛ̃\,.
  • Phụ âm “r” và các phụ âm đôi khác chứa “r” như “br”, “tr”, “dr”,…
  • Nguyên âm “u”.
Tiếng Pháp có cách phát âm khá rõ ràng nên không quá khó học
Tiếng Pháp có cách phát âm khá rõ ràng nên không quá khó học

Tuy nhiên, tiếng Pháp có cách phát âm khá rõ ràng, với mỗi cách ghép vần đều có cách phát âm tương ứng. Nếu bạn nắm được các quy tắc này và biết cách phân tách âm tiết khi đọc thì cũng sẽ dễ dàng đọc được hết các mặt chữ. Ngoài ra, một số từ tiếng Việt như mái tôn (tole), găng tay (gants),… có cách phát âm khá giống tiếng Pháp nên ngôn ngữ này cũng không quá khó với người Việt.

Về từ vựng tiếng Pháp

Tiếng Pháp có nhiều từ vựng vay mượn từ tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Anh nên có thể gây khó khăn cho người mới bắt đầu. Ngoài ra, nó là ngôn ngữ biến hình, mỗi từ đều có ý nghĩa, chức năng cụ thể, chúng sẽ biến đổi ít nhiều khi nắm giữ các chức năng khác hay thể hiện nghĩa riêng biệt.

Theo nhiều nghiên cứu, bạn cần biết khoảng 3000 từ vựng để hiểu và sử dụng tiếng Pháp giao tiếp hàng ngày. Lượng từ vựng này rất khổng lồ nếu như bạn không có kế hoạch học tập hợp lý. Tuy nhiên, người Việt khá có lợi thế khi có nhiều tiếng Việt mượn từ tiếng Pháp. Bên cạnh đó, khoảng 50% từ vựng tiếng Anh cũng được mượn từ tiếng Pháp. Vì vậy, nếu bạn học giỏi tiếng Anh thì cũng có thể học tốt tiếng Pháp.

Về ngữ pháp tiếng Pháp

Ngữ pháp tiếng Pháp được đánh giá là phức tạp hơn tiếng Việt, với nhiều quy tắc và cấu trúc câu khác biệt. Nhưng bù lại chúng lại được phân chia một cách rất logic và mỗi hình thái của từ tiếng Pháp đều thể hiện rõ trạng thái và ngữ nghĩa của đối tượng một cách hợp lý. Nếu đặt mục tiêu học tiếng Pháp để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày hay công việc thì lượng kiến thức tiếp thu sẽ giảm tải đi rất nhiều.

Từ những phân tích trên, nếu đặt câu hỏi “Học tiếng Pháp có khó không?” thì câu trả lời sẽ là có. Học tiếng Pháp có những khó khăn nhất định, nhưng với sự kiên trì, phương pháp học tập phù hợp và các công cụ hỗ trợ hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể chinh phục ngôn ngữ này.

Lộ trình học cơ bản tiếng Pháp cơ bản cho người mới

Đối với những ai mới tiếp xúc với tiếng Pháp thì chắc hẳn sẽ cảm thấy hơi khó khăn. Do vậy, việc tạo cho mình một lộ trình học cụ thể là điều vô cùng quan trọng.

Xác định mục tiêu khi học tiếng Pháp

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu khi học tiếng Pháp để tập trung vào các kỹ năng và kiến thức chính. Từ đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian chinh phục ngôn ngữ này và đạt được mục tiêu mà mình hướng đến.

Nên xác định mục tiêu rõ ràng trước khi học tiếng Pháp
Nên xác định mục tiêu rõ ràng trước khi học tiếng Pháp

Nếu nhu cầu học để lấy bằng và sinh sống ở nước Pháp thì nên đăng ký các khóa học tiếng online để nhận sự hỗ trợ từ các giảng viên có chuyên môn. Trường hợp học để phục vụ cho quá trình học tập, làm việc thì chỉ cần bổ sung từ vựng theo chủ đề và luyện kỹ năng nghe nói thường xuyên.

Thời gian để học tiếng Pháp

Theo nghiên cứu, bạn chỉ cần học liên tục 120 giờ là có thể đạt được trình độ học tiếng Pháp cơ bản. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khả năng, môi trường học tập hay việc phân chia thời gian học, phương pháp học. Nhiều người mất hàng năm để học tiếng Pháp cơ bản nhưng cũng có người chỉ mất từ 1-3 tháng.

Xây dựng kế hoạch học tiếng Pháp

Tương tự với việc xác định mục tiêu, bạn cần xây dựng được kế hoạch học tập rõ ràng, cụ thể để không cảm thấy mơ hồ và chỉ cần chú trọng vào những vấn đề chính. Khi xây dựng kế hoạch cần dựa trên quỹ thời gian và khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân.

Cần xây dựng được kế hoạch học tiếng Pháp rõ ràng, cụ thể
Cần xây dựng được kế hoạch học tiếng Pháp rõ ràng, cụ thể

Ví dụ như mỗi ngày dành 1 tiếng để luyện nói theo Youtube hay 2-3 tiếng để nghe podcast. Nên đặt kế hoạch ngắn hạn theo tuần, tháng để có động lực học tập hơn và không bị chán nản.

Một số bí kíp học tiếng Pháp hiệu quả

Bên cạnh thắc mắc “Học tiếng Pháp có khó không?” thì nhiều người cũng muốn tham khảo các bí kíp để học tập hiệu quả hơn. Dưới đây là một số tổng hợp hữu ích của chúng tôi để giúp bạn tự học tiếng Pháp đỡ mất thời gian hơn.

Hãy bắt đầu học với bảng chữ cái

Việc bắt đầu học với bảng chữ cái gồm các phiên âm đầy đủ sẽ giúp bạn học tiếng Pháp được nhanh chóng và chính xác hơn. Để hiểu và ghi nhớ những ký tự lạ trong tiếng Pháp là điều không hề dễ dàng. Bạn nên tìm kiếm các tài liệu về bảng chữ cái, nguyên âm và phụ âm trên các trang web học tiếng Pháp hay giáo trình để làm quen với mặt chữ.

Dùng Youtube để luyện nghe nói

Một trong những phương pháp tiếp theo giúp cải thiện khả năng nghe và phát âm là học theo các video trên Youtube. Ưu điểm của hình thức này là bạn có thể tự học mọi lúc mọi nơi mà không hề mất phí. Bạn có thể kết hợp xem video, xem ca nhạc hay xem phim để vừa học, vừa giải trí mà không bị nhàm chán.

Youtube là kênh luyện nghe nói tiếng Pháp rất hiệu quả
Youtube là kênh luyện nghe nói tiếng Pháp rất hiệu quả

Khi mới bắt đầu, không nên chú trọng vào việc học tiếng Pháp có khó không mà nên tập nghe cũng như học theo các phát âm theo video để phản xạ phát âm được tự nhiên hơn. Trong quá trình xem video sẽ giúp bạn tiếp thu được một kho từ vựng khổng lồ hay các câu nói mà người bản xứ hay dùng.

Học từ vựng theo chủ đề

Khi bạn sở hữu vốn từ vựng càng phong phú thì việc sử dụng tiếng Pháp sẽ càng linh hoạt hơn. Cách đơn giản nhất là học từ vựng theo chủ đề để làm quen và ghi nhớ dễ dàng hơn. Nên bắt đầu bằng những chủ đề gần gũi trong đời sống hàng ngày như giới thiệu bản thân, sở thích, màu sắc,… sau đó đến những chủ đề khó hơn như học tập, văn hóa, công việc,…

Để ghi nhớ từ vựng bạn có thể xem ca nhạc, phim ảnh,… hoặc đơn giản nhất là giao tiếp với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày để não bộ ghi nhớ lâu hơn.

Luyện viết tiếng Pháp qua truyện, sách báo

Thường khi mọi người bắt đầu học một ngôn ngữ mới sẽ mua những cuốn sách chỉ toàn lý thuyết, điều này vô tình sẽ làm bạn chán nản hơn khi học. Tại sao không bắt đầu với một quyển sách báo hay truyện tranh? Đây chắc chắn sẽ là một gợi ý hoàn toàn mới mẻ giúp bạn vừa học tiếng Pháp vừa có thể giải trí.

Luyện viết tiếng qua sách báo, truyện giúp bạn đỡ nhàm chán hơn
Luyện viết tiếng qua sách báo, truyện giúp bạn đỡ nhàm chán hơn

Một số trang tin tức hàng ngày ở Pháp qua các báo lớn cho bạn tham khảo là Le Monde.fr, France 24, Le Parisien,… Một số bộ truyện tranh nổi tiếng có thể kể đến như Les aventures de Tintin, Les Schtroumpfs, Asterix,… Nếu mục đích học tiếng Pháp để phục vụ công việc thì đây chính là một phương pháp tuyệt vời giúp bạn vừa học vừa cập nhật tin tức nhanh chóng.

Nên thường xuyên luyện nói tiếng Pháp

Một vấn đề chung với những ai học ngôn ngữ là ngại khi phải phát âm do sợ sai. Tuy nhiên, phải có những lần sai sót thì bạn mới rút ra kinh nghiệm và ghi nhớ lâu hơn. Hãy thử tập nói trước gương với những tình huống đơn giản để tập thói quen phản xạ tốt hơn. Tốt nhất là nên giao tiếp với người bản xứ để họ có thể sửa phát âm cho bạn luôn.

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời chính xác cho thắc mắc “Học tiếng Pháp có khó không?”. Qua bài viết trên, hy vọng biendichvien.com đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích trước khi quyết định học tiếng Pháp. Chúc bạn sớm đạt được kết quả tốt khi học tiếng Pháp và có được công việc với thu nhập ưng ý!

Nguyễn Trung Dũng

Nguyễn Trung Dũng, CEO website biendichvien.com, là một doanh nhân tài năng và sáng tạo. Với bằng cử nhân Khoa học Tự nhiên từ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, anh đã áp dụng kiến thức chuyên môn của mình vào việc phát triển công ty và đưa biendichvien.com trở thành một địa chỉ uy tín, chất lượng cho mọi nhu cầu tìm việc dịch thuật. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: 256 Đ. Nguyễn Trãi, Phường 3, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh 100000, Việt Nam